วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คุณต้องการอยากเห็นพระสงฆ์ไทยเป็นแบบไหน



คุณต้องการอยากเห็นพระสงฆ์ไทยเป็นแบบไหน
 พระสงฆ์ซึ่งเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ หรือพระสงฆ์AI ยุค 4.0
         ในปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นโลกยุคใหม่ยุคแห่งเทคโนโลยี คือเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนทั่วโลกอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคโนโลยีต่างๆเหล่าได้ผสมผสานกลมกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ในชีวิตประจำวันของเราไปโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ข้ามโลกข้ามทวีปในชั่วพริบตาหรือจะทำธุรกรรมใดๆก็สามารถทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้เลยไม่ต้องเดินทางไปให้เสียเวลา,อินเตอร์เน็ตถือเป็นสัญญาณไร้สายที่ใช้ติดต่อสื่อสารแบบไร้พรมแดน,อุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆที่พัฒนาให้เป็นเครื่องช่วยทุ่นแรงให้มนุษย์สะดวกสบายมากขึ้นไม่ต้องทำเอง เช่น รถที่ไร้คนขับก็สามารถขับเคลื่อนไปได้เสมือนกับว่ามีคนขับอยู่,การค้นหาข้อมูลต่างๆผ่านทางเว็บไซต์เหมือนไปยืนอยู่ที่หน้าหอสมุดใหญ่ที่มีข้อมูลต่างๆที่น่าสนใจมารวมไว้ในที่แห่งเดียว,หุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแทนมนุษย์ เช่นหุ่นยนต์แพทย์AI ในวงการแพทย์ได้นำเอาหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ป่วยมากขึ้น เช่น ช่วยในการผ่าตัดแทนหมอผ่าตัด,หุ่นยนต์แม่บ้านช่วยทำความสะอาดบ้านทุกอย่างแทนแม่บ้าน,หุ่นยนต์ที่ให้บริการต่างๆแทนพนักงาน เป็นต้น
       ล้าสุดเมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวว่าประเทศญี่ปุ่นได้สร้างนวัตกรรมใหม่แก่วงการพระพุทธศาสนาด้วยการสร้างหุ่นยนต์พระAIซึ่งความสามารถของหุ่นยนต์ตัวนี้คือ
ความสามารถอ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้ตัวแรกของโลก ให้มารับบทบาทหน้าที่ใหม่ นั่นคือ พระสงฆ์ 
ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกตั้งโปรแกรมให้จำบทสวดของศาสนาพุทธ และสามารถสวดมนต์ในงานศพได้


ซึ่งหุ่นยนต์พระAI นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความก้าวหน้าและแก้ปัญหาในสังคมมนุษย์ ในอนาคตกันใกล้เราก็ยิ่งจะต้องการมันมากขึ้น เพราะเศรษฐกิจและสังคมของเราเปลี่ยนไป ปัจจุบันจึงมีการพัฒนา AI หลากหลายรูปแบบออกมา ทั้ง หุ่นยนต์ รถยนต์ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมประมวลผล และอื่น ๆ อีกมาก

สาเหตุที่บริษัท Nissei Eco ของญี่ปุ่นสืบได้พัฒนาหุ่นยนต์นี้ขึ้นมาเนื่องจากในประเทศญี่ปุ่น การจัดงานศพแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 1 ล้านเยน หรือประมาณ 3 แสนบาท เขาจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ Pepper ซึ่งคุณสมบัติของหุ่นยนต์เหล่านี้คือความสามารถอ่านอารมณ์ของมนุษย์ได้ตัวแรกของโลก และได้รับบทบาทหน้าที่ใหม่ ให้มาทำหน้าที่แทน พระสงฆ์ โดยหุ่นยนต์นี้จะถูกตั้งโปรแกรมให้จำบทสวดของศาสนาพุทธ และสามารถสวดงานศพได้ ซึ่งจะช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพได้มากกว่า




ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ และโครงสร้างทางสังคมทำให้อุตสาหกรรมงานศพมีขนาดใหญ่มาก ส่งผลทำให้มีการพยายามที่จะนำ AI และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น บางวัดในโตเกียวได้พัฒนาเทคโนโลยีการเก็บเถ้ากระดูกที่สามารถเก็บและรวบรวมได้มากกว่า 1,000 ชุด ลูกหลานก็สามารถไปเยี่ยมหลุมศพของญาติได้เพียงแตะที่หน้าจอผ่านแอปพลิเคชันเท่านั้น เพราะเหตุนี้โครงการพัฒนา Pepper ให้ทำหน้าที่พระสงฆ์ในงานสวดศพจึงได้ถือกำเนิดขึ้นมานั่นเอง
  เทคโนโลยีจะเจริญก้าวหน้าไปอย่างไม่มีขีดจำกัดทำให้บางสิ่งบางอย่างที่เคยมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์นั้นกำลังจะถูกลดบทบาทลงไปนั่นก็คือศาสนา ซึ่งเคยเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนมาเป็นระยะเวลายาวนาน ในปัจจุบันนี้ผู้คนต่างๆก็เริ่มที่จะให้ความสำคัญต่อศาสนาน้อยลงและหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้น  ศาสนาพุทธก็เช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันสะท้อนให้เห็นว่าเทคโนโลยีไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเท่านั้น เทคโนโลยียังได้ดูดกลืนเอาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม และประเพณีต่างๆของเราที่สืบทอดกันมายาวนานให้หายไปด้วย แม้ศาสนาพุทธเองที่เคยเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนทั้งประเทศ ก็ได้รับความสนใจน้อยลง คำสอนต่างๆในทางพระพุทธศาสนาที่เคยถูกนำเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน นับวันก็เริ่มที่จะไม่มีใครสนใจหรือให้ความสำคัญกับหลักธรรมคำสอนนั้นอย่างจริงจัง ทำให้เกิดการย่อหย่อนในพระธรรมวินัยหรือหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ ทำให้มีเข้าใจในหลักธรรมคำสอนหรือพระธรรมวินัยที่คลาดเคลื่อนไปจากที่พระพุทธองค์เคยสอนมาและเมื่อมีความเข้าใจที่ผิดพลาดแล้วการที่จะนำเอาคำสอนที่มีความเข้าใจที่ผิดพลาดนั้นมาถ่ายทอดต่อก็จะทำให้คำสอนของพระองค์ผิดเพี้ยนตามไปด้วย ทำให้คนที่ได้รับการถ่ายทอดเกิดความเข้าใจที่ผิดๆตามมา 
  จากเรื่องที่ได้กล่าวมาข้างต้น ศาสนาพุทธได้ถูกนำมาปรับให้กลายเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทหรือองค์กรต่างๆ โดยการนำเอาเทคโนโลยีมาสร้างหุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทนพระสงฆ์กันอย่างจริงจัง สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ได้รับการถ่ายทอดมาแบบคลาดเคลื่อนทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากควาทเป็นจริง  ถ้าพระสงฆ์เป็นเพียงผู้สวดศพอย่างเดียวการที่จะหาอะไรมาทำหน้าที่แทนพระสงฆ์นั้นก็ย่อมทำได้ ในความเป็นจริงแล้วพระสงฆ์ไม่ได้เป็นเพียงผู้ที่จะมาทำหน้าที่ในการสวดศพเพียงอย่างเดียว  แต่พระสงฆ์คือผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ให้กับผู้คนที่สนใจในพระพุทธศาสนาได้รู้ ได้เห็น ได้เข้าใจและเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์และสามารถนำหลักคำสอนของพระพุทธองค์ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

            ถ้าไม่มีการศึกษาและถ่ายทอดหลักธรรมคำสอนหรือพระธรรมวินัยอย่างจริงจังพระพุทธศาสนาเป็นแค่เพียงธุรกิจประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้แสวงหาผู้ประโยชน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เป็นการที่ทุกคนจะได้เข้ามาสัมผัสกับพระพุทธศสานอย่างแท้จริง

 ถึงเวลาแล้วที่พวกเราชาวพุทธจะหันมาให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนากันอย่างจริงจังเสียที ก่อนที่พระพุทธศาสนาของเราจะเสื่อมถอยไปกลับกลายเป็นธุรกิจมากกว่าสิ่งที่ใช้เป็นหลักในการยึดเหนี่ยวจิตใจของเรา ถ้าเมื่อไหร่ไม่มีพุทธบริษัท4ที่จะเข้ามา คอยประคับประครองพระพุทธศาสนา ต่อไปในวันข้างหน้าจะมีใครมาช่วยสานต่อหรือสืบทอดอายุของพระพุทธศาสนากันเล่า  หรือเราจะฝากความหวังไว้กับหุ่นยนต์ ให้หุ่นยนต์เป็นตัวขับเคลื่อนในการสานต่องานพระพุทธศาสนาอย่างนั้นหรือ 
อย่าปล่อยให้พระพุทธศาสนาที่บรรพบุรุษของเราเก็บรักษาไว้และสืบทอดต่อๆกันมาต้องมาสื้นสุดลงในยุคสมัยของพวกเราเลย พวกเราต้องช่วยกันปกป้องและสายต่ออายุของพระพุทธศาสนาให้กลับคืนมาเป็นศูนย์รวมจิตใจให้กับชาวพุทธของเราทุกคนสืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลานกันเถอะครับ


https://mamoketio.blogspot.com/2017/08/ai-4.html
ขอบคุณข้อมูลจาก:https://www.appdisqus.com









7 ความคิดเห็น:

  1. เค้าเอาคุณค่าของจิตใจ หายไปไหน เห็นด้วยเกี่ยวกับการใช้หุ่นยนต์ในงานประเภทต่างๆ แต่ในบางอย่าง เช่นการสร้างหุ่นยนต์สวด คุณค่าของจิตใจ มันหายไปนะ

    ตอบลบ
  2. ตรวจความถูกต้องของลข้อความก่อนส่งออกก็จะดีมากๆๆเลย

    ตอบลบ
  3. คุณค่าทางอารมณ์มันขาดหายไป หุ่นยนต์ไม่มีจิตวิญญาณ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ

  5. กฏไตรลักษณ์ ทำหน้าที่เที่ยงแท้แน่นอน

    ตอบลบ
  6. ช่างน่าใจหายและน่าเป็นห่วง

    ตอบลบ