วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

เรื่องเล่าจากอีสป...ตอน จับผิดคนอื่น!!

เรื่องเล่าจากอีสป...ตอน จับผิดคนอื่น!!

คนส่วนใหญ่มักจะมองแต่เห็นแต่ความผิดของคนอื่น แต่สำหรับความผิดของตนเองนั้นกับมองไม่เห็น ดังนั้นคนโดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะโทษแต่คนอื่นว่าไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ คอยแต่ที่จะจับผิดคนที่ตนมองเห็นอยู่เบื้องหน้าของตน  แต่ไม่เคยหันมาจับผิดหรือมองตัวเอง แต่เราก็มักที่จะให้อภัยตนเองได้ง่าย ถึงแม้ว่าความผิดน้ั้นจะร้ายแรงสักเพียงใดก็ตาม แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าเรากับมองแต่คนอื่นว่าวันนี้เขาไปทำความผิดอะไรมา เมื่อรู้ความผิดที่คนนั้นทำมาแล้วก็มักที่จะ ไม่รู้จักที่จะให้อภัยคนตรงกันข้ามกับมองเขาไปในทางที่ไม่ดีอีกด้วย
@canada.com
จากที่นิทานอีสปเรื่องหนึ่งเขียนไว้ว่า
เมื่อครั้งที่โปรเมทีอูสมนุษย์เสกให้มีในโลก
เขาแขวนถุง2 ถุงไว้ที่คอของมนุษย์ ข้างหน้าถุงหนึ่ง ข้างหลังถุงหนึ่ง
ถุงข้างหน้าใส่ความบกพร่องของผู้อื่นไว้เต็มถุง
ส่วนถุงข้างหลังใส่ความบกพร่องของตัวเองไว้เต็มเช่นกัน
เพราะเหตุนี้มนุษย์จึงมองเห็นแต่ความผิดพลาดของผู้อื่นได้ชัดเจน
แต่มองไม่เห็นข้อบกพร่องหรือความผิดพลาดของตนเองเลย
ดังนั้น มนุษย์จึงมีนิสัยชอบจับผิดข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องของผู้อื่น แต่กับมองไม่เห็นข้อผิดพลาดหรือข้องบกพร่องของตนเอง เรื่องนี้เป็นนิทานที่เอามาเปรียบเปรยกับมนุษย์ที่มองข้ามความดีของคนอื่น พยายามมองหาแต่จุดบกพร่องของคนอื่นเหมือนจะเป็นจุดเล็กๆก็เอามาเป็นความผิดได้ ตรงกันข้าม ตนเองกับมองข้ามข้อผิดพลาดของตนเองนั้นไป แม้จะรู้ว่าตัวเองได้ทำอะไรผิดพลาดลงไปยังไงก็ยังให้อภัยตนเองได้เสมอ
@medium.com
อย่ามองแต่ข้อบกพร่องของคนอื่นมากเกินไป จนลืมไปว่าตนเองก็ยังมีข้อบกพร่องนั้นอยู่ เพราะใส่ใจกับคนอื่นมากเกินไป จนลืมที่จะใส่ใจตนเอง คนเหล่านี้จะไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงนิสัยของตัวเองให้ดีขึ้นไปได้ เพราะมองไม่เห็นข้อผิดพลาดของตนเอง เมื่อมองไม่เห็นข้องผิดพลาดของตัวเองแล้วการที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงและยอมรับฟังความคิดเห็นหรือคำแนะนำตักเตือนของผู้อื่นนั้นก็ย่อมเป็นไปได้ยากไป
ขอบคุณที่มาของ : หนังสือ "อ่านจิตวิทยา อ่านคน อ่านเรื่องเล่าจากอีสป"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น